Giáo viên mong bỏ những việc ‘không tên’


giao vien mong bo nhung viec khong ten Bằng lý tưởng cũng không có ‘cửa’ vào biên chế!
giao vien mong bo nhung viec khong ten GS Trần Thanh Vân: Cử nhân Sư phạm nhân tài và năng động thì sẽ không thiếu việc khiến cho
giao vien mong bo nhung viec khong ten ĐH Sư phạm Thái Nguyên đón tân sinh viên bằng ngày hội dân vũ ‘cực cảm tình’
giao vien mong bo nhung viec khong ten Thủ khoa xinh đẹp ĐH Sư phạm: ‘Đừng nghĩ đường cùng mới vào Sư phạm’

Nhà giáo Nguyễn Văn Lực, Trường THCS Trịnh Phong (Diên Khánh, Khánh Hòa), có bài viết bộc bạch ước ao của người cô giáo nhân dịp đầu niên học mới. VietNamNet xin giới thiệu bài viết này.

Là cô giáo, chúng tôi thật ước ao Bộ GD-ĐT coi xét những qui định, việc khiến cho không không thể xem nhẹ đã còn đó lâu nay trong ngành nghề, nhằm giải thể cô giáo khỏi những hồ sơ “hành chính” theo ý thức canh tân cơ bản toàn diện mà ngành nghề giáo dục đang hướng đến hiện tại.

Bộ cần quy định rõ việc thu tiền đầu niên học là của ai

Chuyện thứ nhất mà tôi cùng nhiều đồng nghiệp nghi vấn mãi đến hiện tại đó là việc ai phải là người thu các khoản tiền đầu niên học.

Lâu nay, hầu hết các khoản tiền như: tiền học phí, tiền bảo hiểm y tế, tiền bảo hiểm cơ thể, tiền hội phụ huynh học trò, tiền phiếu giao thông, ghế nhựa, nước uống, tiền giấy thi… cô giáo chủ nhiệm lớp là người trực tiếp phải thu rồi viết biên lai từng khoản, sau đó nộp lại cho kế toán tài chính và thủ quỹ.

giao vien mong bo nhung viec khong ten
“Để tăng tiến uy tín giáo dục, cô giáo chỉ chuyên tâm vào việc dạy – học…” (Ảnh chỉ có thuộc tính minh họa, nhân vật trong ảnh không liên đới tới bài viết).

Hầu hết cô giáo chủ nhiệm đều than phiền là rất mệt nhọc vì thường ngày phải đến lớp để “đòi nợ”. Nhiều lúc còn tự ái khi nghe học trò bảo rằng cô T., thầy L.…“gặp mặt là đòi tiền”. Các em đâu biết rằng đây là nhiệm vụ của trường học giao cho thầy, cô phải hoàn tất đúng thời kì nếu không muốn bị nhắc nhở, phê bình.

Vậy việc khiến cho nhắc trên có phải là nhiệm vụ của cô giáo chủ nhiệm lớp hay không? Nếu đây là nhiệm vụ của cô giáo chủ nhiệm lớp theo qui định của Bộ GD-ĐT thì chúng tôi thực hành, còn không phải thì mong quí cấp lãnh đạo coi xét, xác định rõ nghĩa vụ ấy của ai?

Gánh nặng giấy tờ và hội họp

Chuyện thứ hai, là ngoài nỗi khổ thu tiền, cô giáo còn nhiều nỗi khổ khác phải gánh mà không biết than thở với ai. Ngoài việc chính của thầy cô là “soạn, giảng, chấm, trả” đã khiến cho cho cô giáo chóng mặt đau đầu, họ còn p

hải hoàn tất các loại sổ: sổ điểm tư nhân, sổ điểm chính, sổ điểm điện tử, sổ hội họp, sổ báo giảng, sổ đầu bài…

Chuyện thứ ba, thoát khỏi “mê hồn trận sổ”, cô giáo phải tham dự tất cả các cuộc họp hàng tháng. Từ họp hội đồng, họp tay nghề cấp, họp đội, họp đội ngũ, họp công đoàn… đến họp phụ huynh học trò đầu năm, cuối học kỳ I, cuối năm, họp đột xuất… Chưa hết, các hoạt động ngoại khóa thực hành theo chủ điểm những ngày lễ kỉ niệm, các phong trào cô giáo phải tham dự thật sự tốn rất nhiều thời kì của thầy cô. Vậy hỏi thời kì còn đâu để cô giáo thực hành nhiệm vụ tay nghề của mình?

Để tăng tiến uy tín giáo dục, theo tôi, cô giáo chỉ chuyên tâm vào việc dạy – học. Bộ GD-ĐT nên có chỉ dẫn kết thúc những hoạt động việc khiến cho không thiết thực để thầy cô có thời kì tập kết vào tay nghề, đó mới là giải pháp tăng tiến uy tín dạy – học và là sự quan tâm thật sự có ý nghĩa đối với nhà giáo.

Giáo viên chúng tôi mong rằng được thực hành đúng nhiệm vụ của mình, xin đừng bắt chúng tôi phải khiến cho nhiều việc “không tên”. Tất cả cô giáo đều than thở nhưng vẫn phải thực hành, vì chẳng thể để bị lãnh đạo coi xét nghĩa vụ xếp loại thi đua cuối năm.

giao vien mong bo nhung viec khong ten GS Trần Thanh Vân: Cử nhân Sư phạm nhân tài và năng động thì sẽ không thiếu việc khiến cho

Ngoài những góp ý về tăng tiến lực lượng nhân công, GS Trần Thanh Vân cũng cho rằng, các em cử nhân Sư phạm tài …

Nguyễn Văn Lực

Theo Vietnamnet