Cần xây dựng tiêu chí chuẩn các trường sư phạm ở địa phương


can xay dung tieu chi chuan cac truong su pham o dia phuong Dạy tri thức nam nữ từ lớp 4 có quá sớm?
can xay dung tieu chi chuan cac truong su pham o dia phuong 7 điều kiện để được miễn thi Ngoại ngữ khi thi nâng hạng thầy cô giáo
can xay dung tieu chi chuan cac truong su pham o dia phuong Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Việc ‘order’ bổ dưỡng thầy cô giáo khiến chưa đến nơi đến chốn
can xay dung tieu chi chuan cac truong su pham o dia phuong Nhiều Sở ‘xin’ Bộ lùi thời kì thực hành chương trình giáo dục phổ thông mới

Trong ban bố kết luận số 401/TB-VPCP của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam có nêu rõ, thầy cô giáo là nguyên tố quy định trong cách tân giáo dục và giảng giải.

Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về cách tân cơ bản, toàn diện giáo dục và giảng giải, Nghị quyết số 44/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hành Nghị quyết 29 đã xác định 1 trong những nhiệm vụ, biện pháp quy định để cách tân cơ bản, toàn diện giáo dục và giảng giải là tăng trưởng nhóm nhà giáo, cách tân mạnh mẽ kế hoạch, nội dung, bí quyết giảng giải, giảng giải lại.

Đồng thời xếp đặt, kiện toàn bộ máy và điều chỉnh nhiệm vụ của các cơ sở vật chất giảng giải thầy cô giáo; công ty bổ dưỡng, giảng giải lại nhóm thầy cô giáo phổ thông, thầy cô giáo măng non đáp ứng bắt buộc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới.

can xay dung tieu chi chuan cac truong su pham o dia phuong
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam. Ảnh: Đình Tuệ.

Về thực trạng giảng giải và có bảo hành lâu dài thầy cô giáo bây giờ còn có 1 số tránh như: Chất lượng thầy cô giáo chưa đồng đều, 1 phòng ban thầy cô giáo chưa cập nhật tri thức, kỹ năng thường xuyên và kịp thời nên chưa đáp ứng được bắt buộc cách tân giáo dục, nhất là cách tân chương trình giáo dục phổ thông.

Một số năm, cơ cấu nhóm thầy cô giáo có sự thừa, thiếu cục bộ trong từng môn học, cấp học ở từng địa phương nhưng chậm được xử lý. Số trường giảng giải thầy cô giáo bây giờ đã vượt quá nhu cầu thực tiễn của xã hội. Việc phân bổ thầy cô giáo bây giờ mang tính địa phương (hầu hết thầy cô giáo là đứa ở địa phương nào thì học và dạy ở địa phương đó). Chất lượng giảng giải của trường sư phạm thuộc tỉnh, tỉnh thành sẽ tác động trực tiếp đến có bảo hành lâu dài giáo dục của chính địa phương đó.

Ngoài ra, công việc kiểm định có bảo hành lâu dài giảng giải đại học khái quát và giảng giải thầy cô giáo nhắc riêng thực hành chưa chặt chẽ, rất nhiều. Công tác dự đoán nhu cầu nhân công, trong đó có nhu cầu về giảng giải thầy cô giáo chưa sát với thực tiễn. Để giải quyết những tránh nêu trên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bắt buộc Bộ GD&ĐT, các địa phương và các bộ, ngành nghề liên đới cần tập hợp chỉ đạo và triển khai thực hành 1 số nhiệm vụ sau:

Bộ GD&ĐT chủ trì, hợp tác với Bộ Nội vụ và các địa phương rà soát, thống kê số lượng thầy cô giáo từng cấp, từng môn. Trên cơ sở vật chất đó dự đoán sát nhu cầu giảng giải, giảng giải lại, giải quyết bằng được thừa, thiếu cục bộ. Đồng thời rà soát, giám định, vun đắp tiêu chí chuẩn các trường sư phạm ở địa phương để quy hoạch, xếp đặt lại các trường sư phạm theo hướng hình thành 1 số trường trung tâm (có thể có phân hiệu ở các địa phương) để cam đoan có bảo hành lâu dài giảng giải thầy cô giáo 1 cách đồng đều. Nâng chuẩn có bảo hành lâu dài thầy cô giáo các cấp học.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cùng với các trường sư phạm nghiên cứu, bắt buộc cơ chế order, giao nhiệm vụ giảng giải thầy cô giáo. Xây dựng các chương trình giảng giải, giảng giải lại, đáp ứng nhu cầu nhân công theo Nghị quyết 29 của TW.

can xay dung tieu chi chuan cac truong su pham o dia phuong Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Việc ‘order’ bổ dưỡng thầy cô giáo khiến chưa đến nơi đến chốn

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, việc order giảng giải bổ dưỡng chuyển đổi thầy cô giáo đã nhắc từ nhiều năm nay nhưng …

Nhật Cường

Theo Đời sống & Pháp lý